วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นักเรียนทุกคน วิเคราะห์ตนเอง

เชิญนักเรียนทุกคน คลิกเข้าทำ วิเคราะห์ตนเอง ได้เลยค่ะ

การรู้จักและเข้าใจตนเอง

การรู้จักและเข้าใจตนเองเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองเพื่อที่จะได้รู้ข้อดีของตนเองและข้อที่ตนเองควรปรับปรุง โดยปกติคนเรามักจะมองว่าตัวเองเป็นคนดี หรือทำถูกแล้ว และคิดว่ารู้จักตัวเองดีแล้ว แต่จริงแล้วความคิดเหล่านั้นเป็นเพียงความคิดเห็นของตนเองคนเดียว ซึ่งอาจไม่ตรงกับความคิดเห็นของบุคคลอื่นที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์และเกิดความขัดแย้งกับเราก็ได้ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน การจะแก้ปัญหานั้นเราไม่สามารถแก้ที่ผู้อื่นได้แต่แก้ไขที่ตนเองได้ เหมือนกับคำกล่าวของขงจื้อที่ว่า “เราไม่สามารถห้ามนกบินข้ามหัวเราได้ แต่เราสามารถทำให้นกไม่ขี้รดหัวเราได้โดยการหาหมวกมาใส่เสีย” ดังนั้นการรู้จักและเข้าใจตนเองจะทำให้เรารู้ว่าทำไมเราจึงมีพฤติกรรมเช่นนี้ ทำไมอารมณ์และความรู้สึกของเราจึงเปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น และเราควรพยายามฝึกฝนอบรมจิตใจ อารมณ์ของตนเองและพัฒนาตนเองอย่างไรเพื่อให้เข้ากับผู้อื่นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น